The Edge ทำสงครามกับหนังสือพิมพ์สิงคโปร์ในการสัมภาษณ์ Justo

สิ่งพิมพ์ข่าวการเงิน The Edge ยังคงให้ความสำคัญกับบทสัมภาษณ์ของ The Straits Times (ST) ของสิงคโปร์กับอดีต PetroSaudi ผู้บริหารซาเวียร์อังเดรจัสติโยโดยคงคำพูดที่ไม่ถูกต้อง

เอกสารทั้งสองฉบับได้รับการว่าจ้างให้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการสัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ซึ่งเกี่ยวข้องกับ Tong Kooi Ong ประธานกลุ่ม The Edge Media Group และ Sarawak Report หัวหน้า Clare Rewcastle-Brown

Ho Kay Tat ผู้จัดพิมพ์ The Edge Media Group ได้ขยายข้อกล่าวหาว่า Justo ได้อ้างความกดดันจาก PetroSaudi กรรมการบริหาร Patrick Mahony และนักสืบเอกชนของอังกฤษในสหราชอาณาจักร Paul Finnegan เตรียมสารภาพผิดต่อ ST

ในแถลงการณ์ที่ตีพิมพ์ใน The Edge ประจำสัปดาห์โฮกล่าวว่า Justo ได้บอก The Edge ว่าการให้สัมภาษณ์ในเดือนกรกฎาคมปีพ. ศ. 2555 ในคุกในกรุงเทพได้ดำเนินการโดยมีเพียงการปรากฏตัวของนักข่าว ST Nirmal Ghosh และ Finnegan

โฮอ้างถึงอีเมลของ Justo ต่อ The Edge โดยอ้างว่า “นายมาโฮนีย์ทิ้งไว้ก่อนที่นักข่าวจะมาถึงจาก The Straits Times และในระหว่างการสัมภาษณ์ผมอยู่กับนักข่าวและนายพอลฟินเนียนแกน การสัมภาษณ์ครั้งนี้ใช้เวลาประมาณ 30 นาที พวกเขาออกจากคุกด้วยกันหลังจากการสัมภาษณ์สิ้นสุดลง ”

“ฉันถูกสั่งให้ไปโทษตัวเองนายตองและแคลร์รีกัวท์เช่นเดียวกับฝ่ายค้านของมาเลเซียและไม่เคยพูดถึง [Low Taek Jho] หรือนาย Najib Razak ฉันยังต้องประกาศว่าข้อมูลอาจถูกดัดแปลงและสิ่งนี้เกิดขึ้นด้วยเหตุผลทางการเมือง

“ฉันยังต้องบอกว่าฉันเสียใจและฉันทำอย่างนั้นเพื่อเงินเท่านั้นและฉันได้รับการปฏิบัติอย่างดีในคุก ฉันมีเวลาสองสามชั่วโมงเพื่อเตรียมคำตอบสำหรับคำถามของ [Nirmala] ฉันทำในสิ่งที่ฉันได้รับคำสั่งให้ทำ “โฮอ้าง Justo กล่าว

โฮแล้วระบุคำถามเช่นบทบาท Finnegan ในระหว่างการสัมภาษณ์

“ในฐานะที่ Finnegan มีอยู่ในการสัมภาษณ์คืออะไร? เขาอยู่ที่นั่นเพื่อให้แน่ใจว่า Justo พูดตามสคริปต์หรือไม่? คำถามของ Nirmal ถาม Finnegan ไหม? ใครบ้างที่เป็น Nirmal ในการสัมภาษณ์ตอนที่เขาอยู่ในกรุงเทพฯ? “โฮถาม

ในปี 2015 เอสทีได้อ้างถึง Justo ว่าอ้างว่าเขาถูกเสนอขายให้กับนักธุรกิจชาวมาเลเซียที่มีชื่อเสียงและเพื่อนร่วมงานของเขาที่ถูกขโมยมาจาก PSI เกือบ 2 ล้านเหรียญ (7.6 ล้านริงกิตล้านเหรียญสหรัฐ) แม้ว่าเขาจะไม่ได้รับเงินค่าจ้างในท้ายที่สุด

ยืนยันว่า “เป็นวิธีเดียวที่จะได้รับหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่ากลุ่มเล็ก ๆ ของมาเลเซียและชาวต่างชาติโกงคนของมาเลเซียเป็นจำนวนเงิน 1.83 พันล้านเหรียญสหรัฐ”

ในวันที่ 26 พฤษภาคม The Edge ได้รายงานว่า Justo อ้างว่าเขาถูกแบล็กเมลเบิร์ตให้เตรียมสารภาพในการให้สัมภาษณ์กับ Ghosh

ในวันที่ 27 พฤษภาคมเอสทีได้โต้แย้งเรื่อง The Edge ว่าเกี่ยวข้องกับการสัมภาษณ์ Justo ในการนำเสนอเรื่องเล่าเท็จโดยมีกอชกล่าวว่าเขาได้ติดตามเรื่องราวในฐานะนักข่าวมืออาชีพและได้ขอสัมภาษณ์ผ่านทนายความของ Justo ในประเทศไทยและดำเนินการต่อ โดยสุจริตเพื่อรายงานข้อคิดเห็นของ Justo อย่างถูกต้อง

“สิ่งที่นาย Justo ได้ทำหรือสิ่งที่คำนวณลึกของเขาคือผมไม่ทราบ เพื่อยืนยันการอ้างสิทธิ์และการปฏิบัติงานด้านข่าวที่ดีแล้วเราได้สอบถามถึงปฏิกิริยาจากคนสำคัญที่เขาตั้งชื่อไว้และเราใช้ปฏิกิริยาของพวกเขาด้วยเช่นกัน “Ghosh กล่าว

เอดิเตอร์วอร์เรนเฟอร์นันเดสยังบอกด้วยว่าแนวทางการตีพิมพ์เรื่องนี้เป็นมาตรฐานและเป็นมืออาชีพและหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ไม่ใช่งานที่เกี่ยวข้องกับข้อตกลงใด ๆ และจุดมุ่งหมายเดียวคือการดำเนินการเรื่องที่ข่าวทุกเล่มกำลังติดตามอยู่